Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Cách giữ gia đình luôn luôn hạnh phúc

Cách giữ gìn hạnh phúc gia đình :

Hôn nhân và tình yêu của vợ chồng đa số dựa trên sự tự nguyện xuất phát từ hai người . Đó là điều căn bản tạo nền tảng vững chắc để hai người cùng chung tay vun đắp cuộc sống gia đình, cùng nhìn về một hướng giúp hai người đồng điệu tâm hồn. Không một ai muốn bước vào tình yêu, tạo lập gia đình mà phải lâm vào tình cảnh đổ vỡ, ly tán. Tuy nhiên, niềm mong ước để có được hạnh phúc gia đình đó không hề đơn giản, bởi khi tìm hiểu yêu nhau, các cặp đôi thường trải qua đoạn đường hạnh phúc nhẹ nhàng, không có nhiều sóng gió : luôn trao cho nhau những khoảnh khắc men tình đắm say, hòa quyện vào dòng suối tính ái, nhìn người mình yêu cái gì cũng trở nên đẹp, sẵn sàng bỏ qua những khuyết điểm của người mình yêu.

Cứ ngỡ đây là “Công chúa, Hoàng tử” của mình cùng ý hợp tâm đầu để tiến đến hôn nhân. Nhưng khi kết hôn, đoạn đường hạnh phúc của thời mộng mơ, lãng mạn, một tình yêu nồng nhiệt đã biến mất để lại thứ tình yêu nhàm chán, con đường hạnh phúc còn nhiều rất nhiều thử thách khi phải lo toan kinh tế, nhọc nhằn với công việc, chăm sóc gia đình con cái, bàn luận và lên kế hoạch cho ti tỉ thứ,…Khi đó, thường nảy sinh những bất đồng quan điểm về cơm áo gạo tiền trong đời sống vợ chồng. Đó là những điều bình thường mà vợ chồng nào cũng phải trải qua. Việc bất đồng quan điểm từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn diễn ra hằng ngày thì mối quan hệ vợ chồng cũng dần rạn nứt, không khí gia đình trở nên ngột ngạt, và hạnh phúc gia đình cũng từ từ tan biến để lại những đám mây đen. Nếu cả hai không cùng giải quyết những mâu thuẫn một cách khéo léo kịp thời thì cuộc hôn nhân này sẽ đứng trên bờ vực. Trước tiên những mâu thuẫn này đều là do thiếu ý thức để dung hòa, dửng dưng, không quan tâm lẫn nhau, luôn xảy ra bất hòa, sống với nhau nhàm chán khi người vợ hoặc chồng quan niệm lập gia đình là xong và không biết vun đắp nó. Mọi thói quen tật xấu của vợ chồng dần dần lộ diện “ở trong chăn mới biết trong chăn có rận”. Khoảng cách giữa 2 vợ chồng trở nên xa cách dễ phát sinh thay đổi tình cảm trước sự cám dỗ luôn rình mò. Vợ hay chồng lừa dối với những cuộc hò hẹn không chính đáng với người khác, không có nghệ thuật sống, không biết cách làm tươi mới trong tình yêu, thiếu sự chung thủy nên dẫn đến tình cảm mờ nhạt , khó khăn trong giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Về kinh tế gia đình cũng một phần làm |đảo lộn hạnh phúc gia đình, thu nhập không ổn định, chán nản khi chi phí cho việc sinh hoạt gia đình ngày càng cao. Hai vợ chồng cần có nhà riêng để không ảnh hưởng đến người khác như bố mẹ, anh chị em,…Về giáo dục, đạo đức, vợ chồng thiếu nghĩa vụ, trách nhiệm, có lối sống ích kỷ, tùy tiện, thiếu thiện ý xây dựng hạnh phúc gia đình, thường bất đồng quan điểm, không hiểu ý nhau khi chênh lệch về trình độ, không biết cách cư xử, thô tục trong lời nói, luôn có hành động làm người kia bất bình, hậm hực nên khi gặp nhau cứ “mặt nghiêng, mày lệch”.

Cách giữ gìn hạnh phúc gia đình

Khi tình cảm rạn nứt vợ hoặc chồng thường bỏ bê công việc làm để tìm thú vui: rượu bia, trai gái “chán cơm thèm phở”, cờ bạc, rượu chè, tiêu sài hoang phí, phó mặc dẫn đến sự vỡ nợ. Vợ chồng bất hòa dẫn đến chồng này vợ kia hoặc ly hôn tạo những ấn tượng xấu cho con cái. Khiến chúng xem thường và không còn kính trọng, vâng lời bố mẹ nên dẫn đến việc chểnh mảng học tập, trở thành đứa lêu lổng, sa sút cả về đạo đức. Lập nhóm bè bạn gây mất trật tự an ninh, phá làng phá xóm, vi phạm đạo đức, luân lý, luật pháp và có thể lâm vào con đường nghiện ngập. Hậu quả nguy hại do mâu thuẫn nghiêm trọng gây ra làm mất hạnh phúc gia đình, mất niềm tin, niềm vui trong đời sống vợ chồng, con cái.

Để giải quyết những vướng mắc mâu thuẫn thường xảy ra trong gia đình cần phải cùng nhau trao đổi, biết cách lắng nghe, phải biết cách kiềm chế tính nóng nảy, không độc đoán, biết thương yêu và tôn trọng lẫn nhau. Sau việc cãi vã, nóng giận vợ chồng cần phải ngồi lại xin lỗi, giảng hòa bằng phân tích và thông cảm cho nhau nếu cảm thấy khó dung hòa nên nhờ bạn bè, người nhà, chính quyền ,đoàn thể,…đến động viên, chia sẻ, phân tích việc đúng hay sai, hàn gắn tình cảm, cần phải giải quyết triệt để mọi vấn đề. Tránh quan niệm sai trái về tự do và độc lập của mỗi người, phải có ý thức hướng thiện, tôn trọng lẽ phải từ hai phía, tránh quyết toán độc tài, phi lý. Chính bản thân mình không hoàn thiện thì phải bằng lòng với sự không hoàn thiện của người khác. Bất hòa là điều dĩ nhiên nhưng cũng sẽ được dung hòa về thiện ý và đạo đức.

Nếu khắc phục được mâu thuẫn, mối bất hòa trong gia đình thì hai vợ chồng sẽ trở nên hiểu nhau hơn, yêu nhau nhiều hơn, sống đầy đủ với trách nhiệm và luôn quan tâm yêu thương đến con cái. Khi đó, mùi hương hạnh phúc gia đình sẽ luôn luôn được giũ gìn lan tỏa một cách vững bền.

Thám tử Phúc Tâm

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

cong ty dich vu tham tu